KHÓA HỌC KỸ NĂNG SỐNG LỚP 7
Chương trình đào tạo kỹ năng sống dành cho cấp THCS (Lớp 6-9) được xây dựng để học sinh hiểu hơn về chính mình, có thêm sự tự tin, rèn luyện để hoàn thiện và phát triển bản thân hơn nữa.
Nội dung đào tạo chú trọng việc tiếp tục rèn luyện những kỹ năng mà học sinh đã được học ở Tiểu học. Đặc biệt tập trung phát triển những kỹ năng sống cốt lõi, có ý nghĩa thiết thực cho người học như: Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, kỹ năng tự nhận thức và cảm thông, kỹ năng quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực, kỹ năng tự học,..
Thời lượng khóa học: 28 buổi (mỗi buổi 2 giờ)
STT | CHỦ ĐỀ | MỤC TIÊU |
Bài 1 | KỸ NĂNG TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ | – Biết được tầm quan trọng, yêu cầu của việc giúp đỡ và tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác.
– Hiểu được một số biện pháp tìm kiếm sự hỗ trợ mỗi khi gặp khó khăn. – Vận dụng được một số yêu cầu, cách thức tìm kiếm sự hỗ trợm giúp đỡ từ những người xung quanh. |
Bài 2 | KĨ NĂNG XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ BẢN THÂN | – Biết được ý nghĩa và một số yêu cầu của việc xác định giá trị bản thân.
– Hiểu được một số biện pháp để xác định giá trị bản thân. – Vận dụng được một số yêu cầu, biện pháp để xác định giá trị bản thân. |
Bài 3 | KĨ NĂNG TỰ LỰC TRONG HOẠT ĐỘNG BẢN THÂN | – Biết được thế nào là tự lực bà vai trò của tự lực trong cuộc sống.
– Hiểu được một số yêu cầu của việc thể hiện sự tự lực trong các hoạt động học tập và lao động. – Vận dụng được một số yêu cầu cụ thể của sự tự lực vào cuộc sống. |
Bài 4 | KĨ NĂNG QUAN SÁT VÀ ĐIỀU CHỈNH BẢN THÂN | – Biết được hậu quả của việc thiếu kĩ năng quan sát và điều chính bản thân.
– Hiểu được một số yêu cầu và biện pháp quan sát và điều chỉnh bản thân cho phù hợp với các tình huống xảy ra trong học tập và cuộc sống. – Vận dụng được một số yêu cầu và biện pháp để rèn luyện kĩ năng quan sát và điều chỉnh bản thân trong cuộc sống hàng ngày. |
Bài 5 | KĨ NĂNG THỂ HIỆN SỰ KIÊN ĐỊNH TRONG CUỘC SỐNG | – Biết được thế nào là kiên định, phân biệt được kiên định và bảo thủ.
– Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp thể hiện sự kiên định trong một số tình huống học tập và cuộc sống. – Vận dụng được một số yêu cầu, biện pháp để thực hiện kĩ năng kiên định trong những tình huống khác nhau của cuộc sống. |
Bài 6 | KĨ NĂNG XÂY DỰNG THÓI QUEN VỆ SINH BẢO VỆ SỨC KHỎE | – Biết được tầm quan trọng và một số yêu cầu cần đảm bảo của thói quen vệ sinh sạch sẽ.
– Hiểu được một số biện pháp loại bỏ những thói quen vệ sinh, dinh dưỡng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. – Vận dụng được một số yêu cầu, biện pháp để thường xuyên thực hiện thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ. |
Bài 7 | KĨ NĂNG ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC CÁ NHÂN | – Biết được những cảm xúc cơ bản của con người như: buồn, vui, tức giận, ngạc nhiên, sợ hãi, lo lắng, ghê tởm,…và vì sao phải điều chỉnh cảm xúc cá nhân.
– Hiểu được ý nghĩa cảm xúc được bộc lộ qua lời nói, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt và các yêu cầu cơ bản khi muốn điều chỉnh cảm xúc cá nhân. – Vận dụng được một số yêu cầu để điều chỉnh cảm xúc cá nhân cho phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. |
Bài 8 | KĨ NĂNG THUYẾT TRÌNH | – Biết được các bước thực hiện một bài thuyết trình.
– Hiểu được cách sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ khi thuyết trình, nắm được các biện pháp để chuẩn bị và thực hiện bài thuyết trình. – Vận dụng dược một số yêu cầu, kĩ thuật để khắc phục sự lo lắng và thuyết trình có hiệu quả. |
Bài 9 | KĨ NĂNG ỨNG XỬ HOẠT ĐỘNG GIAO LƯU | – Biết được một số yêu cầu để ứng xử khéo léo khi tham gia các hoạt động giao lưu.
– Hiểu được một số biện pháp loại bỏ những ứng xử tiêu cực khi tham gia các hoạt động giao lưu. – Vận dụng được một số yêu cầu để ứng xử trong hoạt động giao lưu một cách hiệu quả. |
Bài 10 | KĨ NĂNG THỂ HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI | – Biết được trách nhiệm xã hội của mình và vì sao phải thể hiện trách nhiệm xã hội.
– Hiểu được một số yêu cầu để thể hiện trách nhiệm xã hội phù hợp với lứa tuổi. – Vận dụng được những yêu cầu để thể hiện và vận động mọi người thể hiện trách nhiệm xã hội. |
Bài 11 | KĨ NĂNG ỨNG XỬ TRONG QUAN HỆ GIA ĐÌNH | – Biết được một số yêu cầu cơ bản khi ứng xử trong các mối quan hệ gia đình.
– Hiểu được một số biện pháp giải quyết những mẫu thuẩn và ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình. – Vận dụng được một số yêu cầu, biện pháp để ứng xử trong quan hệ gia đình một ccs phù hợp. |
Bài 12 | KĨ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ | – Biết được tầm quan trọng của kĩ năng giao tiếp trong học tập và cuộc sống.
– Hiểu được lợi ích và một số yêu cầu, nguyên tắc cơ bản khi giao tiếp. – Vận dụng một số yêu cầu, nguyên tắc để giao tiếp hiệu quả trong các tình huống học tập và cuộc sống. |
Bài 13 | KĨ NĂNG TÌM KIẾM VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN | – Biết được tầm quan trọng và một số yêu cầu của kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin.
– Hiểu được một số biện pháp, công cụ để tìm kiếm và xử lí thông tin. – Vận dụng được một số yêu cầu và kĩ thuật tìm kiếm thông tin vào hoạt động học tập và cuộc sống một cách hiệu quả. |
Bài 14 | KĨ NĂNG LỰA CHỌN VÀ RA QUYẾT ĐỊNH | – Biết được tầm quan trọng của kĩ năng lựa chọn và ra quyết định trong học tập và trong giao tiếp.
– Hiểu được một số yêu cầu của việc phân tích, lựa chọn phương án tối ưu nhất thông qua việc xử lí tình huống được đưa ra. – Vận dụng được các yêu cầu cơ bản để lựa chọn và ra quyết định một cách hiệu quả. |
Để được tư vấn thông tin chi tiết về khóa học, Quý phụ huynh vui lòng gọi vào hotline: 0985 622 978 hoặc để lại thông tin tư vấn trong phần Liên hệ.
Trân trọng!