KHÓA HỌC KỸ NĂNG SỐNG LỚP 6
Chương trình đào tạo kỹ năng sống dành cho cấp THCS (Lớp 6-9) được xây dựng để học sinh hiểu hơn về chính mình, có thêm sự tự tin, rèn luyện để hoàn thiện và phát triển bản thân hơn nữa.
Nội dung đào tạo chú trọng việc tiếp tục rèn luyện những kỹ năng mà học sinh đã được học ở Tiểu học. Đặc biệt tập trung phát triển những kỹ năng sống cốt lõi, có ý nghĩa thiết thực cho người học như: Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, kỹ năng tự nhận thức và cảm thông, kỹ năng quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực, kỹ năng tự học,..
Thời lượng khóa học: 28 buổi (mỗi buổi 2 giờ)
STT | CHỦ ĐỀ | MỤC TIÊU |
Bài 1 | KĨ NĂNG TỰ NHẬN THỨC VÀ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN | – Biết nhận diện những ưu điểm, hạn chế, cảm xúc, nhu cầu của bản thân.
– Hiểu một số cách phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế của bản thân. – Vận dụng những thông tin đã biết về bản thân để đặt mục tiêu phù hợp và khả thi trong cuộc sống. |
Bài 2 | KĨ NĂNG NUÔI DƯỠNG SỰ TỰ TIN | – Biết thế nào là tự tin, đâu là những biểu hiện của sự tự tin.
– Hiểu bản thân và hiểu một số biện pháo nuôi dưỡng sự tự tin. – Vận dụng một số yêu cầu, biện pháp để thể hiện và nuôi dưỡng sự tự tin của bản thân. |
Bài 3 | KĨ NĂNG XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TẬP | – Biết ý nghĩa của việc xác định mục tiêu học tập một cách hợp lý, khả thi.
– Hiểu được yêu cầu và biện pháp để xác định mua tiêu học tập. – Vận dụng các yêu cầu và biện pháp để xác định mục tiêu học tập của cá nhân sao cho phù hợp. |
Bài 4 | KĨ NĂNG LÀM CHỦ CẢM XÚC TIÊU CỰC | – Biết được những cảm xúc tiêu cực và các biểu hiện của chúng.
– Hiểu được lợi ích của việc làm chủ cảm xúc tiêu cực và các yêu cầu cần thực hiện để làm chủ cảm xúc tiêu cực. – Vận dụng những yêu cầu để làm chủ cảm xúc tiêu cực của bản thân. |
Bài 5 | KĨ NĂNG SẮP XẾP GÓC HỌC TẬP TẠI NHÀ | – Biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sắp xếp góc học tập một các hợp lý, gọn gang, sạch đẹp.
– Hiểu được một số yêu cầu để sắp xếp góc học tập một các hợp lí, gọn gang, sạch đẹp. – Vận dụng các yêu cầu để sắp xếp góc học tập ngăn nắp, sạch đẹp. |
Bài 6 | KĨ NĂNG QUẢN LÝ CÔNG VIỆC CÁ NHÂN | – Biết được vai trò của việc quản lý công việc cá nhân.
– Hiểu được một số yêu cầu của việc quản lý công việc cá nhân – Vận dụng một số yêu cầu để quản lý công việc cá nhân hiệu quả hơn. |
Bài 7 | KĨ NĂNG LUYỆN TẬP THỂ DỤC THỂ THAO | – Biết được lợi ích của việc luyện tập thể dục thể thao.
– Hiểu được một số yêu cầu cơ bản khi tập luyện thể dục thể thao. – Vận dụng yêu cầu cơ bản để luyện tập thể dục thể thao một các hiệu quả. |
Bài 8 | KĨ NĂNG TẠO THIỆN CẢM TRONG GIAO TIẾP | – Biết được lợi ích của việc tạo thiện cảm trong giao tiếp.
– Hiểu một số yêu cầu, biện pháp để làm chủ lời nói và các biểu hiện phi ngôn ngữ nhằm gây thiện cảm trong giao tiếp. – Vận dụng một số biện pháp để trở thành người giao tiếp thiện cảm. |
Bài 9 | KĨ NĂNG LẮNG NGHE VÀ PHẢN HỒI HIỆU QUẢ | – Biết được tập quan trọng của việc lắng nghe và phản hồi hiệu quả.
– Hiểu được một số yêu cầu của việc lắng nghe và phản hồi hiệu quả. – Vận dụng một số yêu cầu lắng nghe và phản hồi hiệu quả trong giao tiếp ở các tình huống cụ thể. |
Bài 10 | KĨ NĂNG XÂY DỰNG TÁC PHONG VÀ NGOẠI HÌNH THANH LỊCH | – Biết được thế nào là tác phong và ngoại hình thanh lịch.
– Hiểu được một số yêu cầu và biện pháp để xây dựng tác phong và ngoại hình thanh lịch. – Vận dụng một số yêu cầu và biện pháp để xây dựng tác phong thanh lịch cho bản thân. |
Bài 11 | KĨ NĂNG ỨNG XỬ KHI THAM GIA GIAO THÔNG | – Biết được làm thế nào là ứng xử phù hợp, đúng luật khi tham gia giao thông.
– Hiểu một số yêu cầu và nguyên tắc ứng xử khi tham gia giao thông. – Vận dụng một số yêu cầu và nguyên tắc khi tham gia giao thông để xây dựng hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. |
Bài 12 | KĨ NĂNG NUÔI DƯỠNG TÌNH BẠN | – Biết được những yếu tố cơ bản khi ứng xử với bạn bè xung quanh trong cuộc sống.
– Hiểu một số biện pháp nuôi dưỡng tình bạn. – Vận dụng một số yêu cầu, biện pháp để nuôi dưỡng tình bạn đẹp. |
Bài 13 | KĨ NĂNG PHÁT HIỆN VÀ XỬ LÝ VẤN ĐỀ | – Biết tầm quan trọng của việc phát hiện và xử lý vấn đề hiệu quả.
– Hiểu được một số yêu cầu, các bước trong việc phát hiện và giải quyết vấn đề. – Vận dụng một số yêu cầu, các bước để nhận diện và xử lý những vấn đề xảy ra trong cuộc sống của bản thân. |
Bài 14 | KỸ NĂNG TƯ DUY PHÊ PHÁN | – Biết vai trò, sức mạnh của tư duy phê phán.
– Hiểu một số yêu cầu của tư duy phê phán: phê phán có cơ sởm hợp lý và hướng đến logic, lẽ phải. – Vận dụng một số yêu cầu để tư duy phê phán một cách hiệu quả. |
Để được tư vấn thông tin chi tiết về khóa học, Quý phụ huynh vui lòng gọi vào hotline: 0985 622 978 hoặc để lại thông tin tư vấn trong phần Liên hệ.
Trân trọng!