KHÓA HỌC KỸ NĂNG SỐNG LỚP 4
Chương trình đào tạo kỹ năng sống dành cho cấp tiểu học (Lớp 1-5) được xây dựng để học sinh hiểu hơn về chính mình, có thêm sự tự tin, rèn luyện để hoàn thiện và phát triển bản thân hơn nữa. Những mục tiêu chính của khóa học:
– Hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh: Tự phục vụ, tự quản; Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề.
– Hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh: Chăm học, chăm làm; Tích cực tham gia hoạt động giáo dục; Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; Trung thực, kỉ luật, đoàn kết; Yêu gia đình, bạn bè và những người khác; Yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.
Thời lượng khóa học: 24 buổi (mỗi buổi 2 giờ)
STT | CHỦ ĐỀ | MỤC TIÊU |
Bài 1 | KĨ NĂNG LÀM CHỦ CẢM XÚC | – Biết được ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc đối với bản thân mình
– Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp làm chủ cảm xúc – Vận dụng một số yêu cầu, biện pháp trên để làm chủ cảm xúc trong giao tiếp |
Bài 2 | KĨ NĂNG XÂY DỰNG THỜI KHÓA BIỂU | – Biết được lợi ích của thói quen xây dựng thời khóa biểu đối với việc học tập, vui chơi
– Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp xây dựng thời khóa biểu trong một thời gian ngắn hay trong một khoảng thời gian dài cho mình – Vận dụng một số yêu cầu, biện pháp để xây dựng thời khoa biểu cá nhân sao cho phù hợp |
Bài 3 | KĨ NĂNG GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN | – Biết được các dấu hiệu của mâu thuẫn và ý nghĩa của kĩ năng giải quyết mâu thuẫn
– Hiểu được một số yêu cầu, các bước khi giải quyết mâu thuẫn – Vận dụng một số yêu cầu, các bước trên để giải quyết các mâu thuẫn trong học tập và cuộc sống |
Bài 4 | KĨ NĂNG ỨNG XỬ VỚI BẠN BÈ | – Biết được nhường nhịn bạn bè là cách nuôi dưỡng tình bạn
– Hiểu được thế nào là thông cảm, nhường nhịn khi cư xử với bạn bè; mốt số yêu cầu cơ bản khi ứng xử với bạn bè – Vận dụng một số yêu cầu cụ thể khi ứng xử với bạn trong một số tình huống cụ thể |
Bài 5 | KĨ NĂNG THỂ HIỆN TRÁCH NHIỆM VỚI GIA ĐÌNH | – Hiểu được thế nào là có trách nhiệm với gia đình, các biểu hiện của trách nhiệm với gia đình
– Biết được một số yêu cầu cụ thể khi thể hiện trách nhiệm với gia đình – Vận dụng một số yêu cầu cụ thể để có thái độ và hành động tể hiện trách nhiệm với gia đình |
Bài 6 | KĨ NĂNG THỂ HIỆN LÒNG HIẾU THẢO | – Biết cách thể hiện long hiếu thảo của bản thân đối với gia đình
– Hiểu được tình cảm gia đình dành cho mình và cách thể hiện long hiếu thảo của minhd đối với ông bà, cha mẹ – Vận dụng để thể hiện long hiếu thảo với người thân |
Bài 7 | KĨ NĂNG TƯ DUY SÁNG TẠO | – Biết được thể hiện tư duy sáng tạo và vì sao người ta thiếu tính sáng tạo, kém năng động
– Hiểu được vài yêu cầu cơ bản để khám phá, tìm ra hướng giải quyết mới cho các vấn đề thường gặp bằng tư duy sáng tạo – Vận dụng một số hương pháp tư duy sáng tạo trong các hoạt động thường ngày |
Bài 8 | KĨ NĂNG THUYẾT TRÌNH | – Biết tự tin và làm chủ bản thân khi đứng trước đám đông để thuyết trình
– Hiểu được một số yêu cầu khi thể hiện nào thuyết trình – Vận dụng được một số kĩ thuật để thuyết trình sao cho những người xung quanh chú ý lắng nghe và ủng hộ |
Bài 9 | KĨ NĂNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG | – Biết được tầm quan trọng của môi trường, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường
– Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp bảo vệ môi trường – Vận dụng một số yêu cầu, biện pháp bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi |
Bài 10 | KĨ NĂNG NHẬN DIỆN TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM | – Biết được những mối nguy hiểm có thể xảy ra ở gia đình và nhà trường.
– Hiểu được một số yêu cầu cơ bản khi xử lý một số tình huống nguy hiểm nhằm giúp cho bản thân có được sự an toàn. – Vận dụng một số yêu cầu cơ bản đó để nhận diện tình huống nguy h iểm trong cuộc sống. |
Bài 11 | KĨ NĂNG THOÁT HIỂM KHI GẶP HỎA HOẠN | – Biết được một số nguyên nhân có thể gây ra hỏa hoạn
– Hiểu được một số yêu cầu, các bước cơ bản cần thực hiện khi gặp hỏa hoạn – Vận dụng được các bước cơ bản để thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn |
Bài 12 | KĨ NĂNG ỨNG PHÓ KHI GẶP MƯA TO, SẤM SÉT | – Biết một số kiến thức liên quan đến thời tiết, nhận biết biểu hiện và hậu quả của mưa to và sấm sét
– Hiểu được một số biện pháp xử lí tình huống khi có mưa to, sấm sét – Vận dụng một số yêu cầu đã biết để rèn luyện tính chủ động trong phòng tránh và ứng phó với mưa to, sấm sét |
Để được tư vấn thông tin chi tiết về khóa học, Quý phụ huynh vui lòng gọi vào hotline: 0985 622 978 hoặc để lại thông tin tư vấn trong phần Liên hệ.
Trân trọng!