KHÓA HỌC KỸ NĂNG SỐNG LỚP 9
Chương trình đào tạo kỹ năng sống dành cho cấp THCS (Lớp 6-9) được xây dựng để học sinh hiểu hơn về chính mình, có thêm sự tự tin, rèn luyện để hoàn thiện và phát triển bản thân hơn nữa.
Nội dung đào tạo chú trọng việc tiếp tục rèn luyện những kỹ năng mà học sinh đã được học ở Tiểu học. Đặc biệt tập trung phát triển những kỹ năng sống cốt lõi, có ý nghĩa thiết thực cho người học như: Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, kỹ năng tự nhận thức và cảm thông, kỹ năng quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực, kỹ năng tự học,..
Thời lượng khóa học: 28 buổi (mỗi buổi 2 giờ)
STT | CHỦ ĐỀ | MỤC TIÊU |
Bài 1 | KĨ NĂNG GIẢI TỎA ÁP LỰC, CĂNG THẲNG | – Biết được tầm quan trọng của giải tỏa áp lực, căng thẳng.
– Hiểu được một số biện pháp giảm thiểu sự lo lắng, phiền muộn của mình. – Vận dụng biện pháp đã có thể đối mặt với những áp lực, căng thẳng trong học tập, cuộc sống. |
Bài 2 | KĨ NĂNG DUY TRÌ TINH THẦN LẠC QUAN | – Biết được tầm quan trọng của việc duy trì tình thần lạc quan.
– Hiểu được một số biện pháp của việc duy trì tình thần lạc quan trong cuộc sống. – Vận dụng biện pháp đã có thể xây duwnhj một cuộc sống lạc quan, ý nghĩa. |
Bài 3 | KĨ NĂNG QUẢN LÍ TÀI CHÍNH | – Biết được ý nghĩa của việc quản lý tài chính.
– Hiểu được những yêu cầu, biện pháp quản lý tài chính. – Vận dụng yêu cầu, biện pháp quản lí tài chính vào trong cuộc sống của bản thân. |
Bài 4 | KĨ NĂNG QUẢN LÍ NHIỆM VỤ HỌC TẬP | – Biết được những yêu cầu cơ bản của việc quản lí nhiệm vụ học tập.
– Hiệu được một số biện pháp quản lí nhiệm vụ học tập. – Vận dụng các yêu cầu, biện pháp quản lí nhiệm vụ học tập đã được trang bị để quản lí nhiệm vụ học tập của bản thân một cách hiệu quả. |
Bài 5 | KĨ NĂNG XÂY DỰNG MỤC TIÊU CUỘC ĐỜI | – Biết được tầm quan trọng của việc đặt ra mục tiêu của bản thân trong cuộc sống.
– Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp xây dựng mục tiêu cuộc đời. – Vận dụng yêu cầu, biện pháp đã có để xây dựng mục tiêu cuộc đời sao cho phù hợp với bản thân. |
Bài 6 | KĨ NĂNG NUÔI DƯỠNG HOÀI BẢO, ƯỚC MƠ | – Biết được tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ.
– Hiểu được một số yêu cầu cơ bản của việc nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ. – Vận dụng yêu cầu và thói quen tích cực của bản thân để nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ. |
Bài 7 | KĨ NĂNG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG SỐNG VĂN MINH | – Biết ý nghĩa của việc xây dựng môi trường sống văn minh.
– Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp xây dựng môi trường sống văn minh. – Vận dụng yêu cầu, biện pháp đã có và thực hiện các hành động cần làm để xây dựng môi trường sống văn minh. |
Bài 8 | KĨ NĂNG GIAO TIẾP VỚI BẠN KHÁC GIỚI | – Biết được một số yêu cầu cơ bản khi giao tiêp với bạn khác giới.
– Hiểu được một số chuẩn hành vi, phong cách khi giao tiếp với bạn khác giới. – Vận dụng yêu cầu, hành vi giao tiếp với bạn khác giới để nuôi dưỡng tình bạn, mối quan hệ tích cực với bạn khác giới. |
Bài 9 | KĨ NĂNG XÂY DỰNG TÁC PHONG THANH LỊCH KHI ĂN UỐNG | – Biết được thế nào là thanh lịch khi ăn uống.
– Hiểu được một số yêu cầu để ăn uống có tác phong thanh lịch. – Vận dụng yêu cầu, thực hiện hành vi cụ thể để xây dựng tác phong thanh lịch khi ăn uống. |
Bài 10 | KĨ NĂNG TÔN TRỌNG VÀ KHÍCH LỆ ĐỒNG ĐỘI | – Biết được sự khác biệt giữa các thành viên trong nhóm và ý nghĩa của sự khích lệ, động viên lẫn nhau.
– Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp tôn trọng khích lệ đồng đội. – Vận dụng yêu cầu, biện pháp đã có để thể hiện thái độ và thực hiện hành vi cụ thể tôn trọng và khích lệ đồng đội |
Bài 11 | KĨ NĂNG GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN HIỆU QUẢ | – Biết được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc giải quyết mâu thuẫn hiệu quả.
– Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp điều chỉnh thái độ và hành vi trong các tình huống xảy ra mâu thuẫn. – Vận dụng yêu cầu, biện pháp cụ thể để giải quyết những mâu thuẫn đã hoặc đang tồn tại. |
Bài 12 | KĨ NĂNG GIAO TIẾP CÓ DUYÊN | – Biết được thế nào là giao tiếp có duyên.
– Hiểu được một số yêu cầu cụ thể về hành vi, thái độ giao tiếp có duyên. – Vận dụng yêu cầu và hành vi cụ thể ( lời nói, cử chỉ…) trong giao tiếp để giao tiếp có duyên hơn. |
Bài 13 | KĨ NĂNG TƯ DUY SÁNG TẠO | – Biết được các yếu tố gây cản trở tư duy sáng tạo.
– Hiểu được một số biện pháp tư duy sáng tạo trong các hoạt động thường ngày. – Vận dụng bước đầu biện pháp tư duy sáng tạo để giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống. |
Bài 14 | KĨ NĂNG ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI NGHỀ -NGHIỆP | – Biết được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc định hướng nghề nghiệp.
– Hiểu được ưu điểm, nhược điểm của bản thân và một vài yêu cầu khác để định hướng nghề nghiệp. – Vận dụng hiểu biết đã có để định hướng học tập cho tương lai – nghề nghiệp. |
Để được tư vấn thông tin chi tiết về khóa học, Quý phụ huynh vui lòng gọi vào hotline: 0985 622 978 hoặc để lại thông tin tư vấn trong phần Liên hệ.
Trân trọng!